การทำให้การจัดการความรู้เป็นระบบได้ง่ายๆในองค์กร

           ปัญหาที่ตามมาอย่างหนึ่งภายหลังการรวบรวมความรู้จากผู้ปฏิบัติในองค์กรออกมา แล้วมาจัดเก็บไว้ในถังความรู้ขององค์กรแล้วคือ จะทำอะไรต่อไป แค่สกัดความรู้ออกมาได้ แล้วมาจับใส่ลงถัง ถือว่ามีระบบการจัดการความรู้ (KM) แล้วหรือ? คำตอบคือ ยัง? ยังไม่ถือว่ามีระบบการจัดการความรู้ เพราะการที่จะกล่าวได้ว่ามีระบบการจัดการความรู้เกิดขึ้นแล้ว จะต้องมีครบองค์ประชุม อันได้แก่…

         กำหนดองค์ความรู้ที่สำคัญกับธุรกิจ –> สร้างความรู้นั้นให้เกิดขึ้นในองค์กร –> จัดเก็บความรู้นั้นเข้าถังความรู้ขององค์กร –> นำความรู้นั้นไปใช้งาน –> Update ความรู้นั้นให้ทันสมัยอยู่เสมอ –> ย้อนกลับไปดูว่าความรู้ที่สร้างและ update อยู่นี้ยังคงสอดคล้องกับความรู้ที่สำคัญของธุรกิจ

           

           ความยากหรือง่ายของการนำ KM มาประยุกต์ใช้ในองค์กร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของ KM Process หรือ KM Model เลย แต่อยู่ที่ว่า เราจะมีวิธีการประยุกต์อย่างไรให้เหมาะกับองค์กรเรามากที่สุด  และถ้าเรายึดคติว่าจะนำ KM มาประยุกต์ใช้ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการทำให้เกิดประโยชน์กับผู้ปฏิบัติงานมากที่สุด  ก็สามารถเริ่มต้นและเดินต่อไปไม่ยากนัก เพราะเมื่อผู้ปฏิบัติเห็นความสำคัญ มันก็จะนำไปสู่การพัฒนางาน  และส่งผลถึงการพัฒนาองค์กรต่อไป…

           และที่สำคัญอย่าลืมนะคะว่า องค์กรไม่สามารถเกิด KM ได้ด้วยตัวเอง แต่การจะเกิด KM ได้นั้น มันต้องเกิดจากคนในองค์กรทำให้มันเกิดขึ้นมาต่างหาก  🙂

6 thoughts on “การทำให้การจัดการความรู้เป็นระบบได้ง่ายๆในองค์กร

  1. เมื่อผู้ปฏิบัติเห็นความสำคัญ มันก็จะนำไปสู่การพัฒนางาน ชอบๆๆๆๆ

  2. แต่ละองค์กรมีสไตล์ไม่เหมือนกัน ต้องประยุกต์ concept ของ KM ให้เข้ากับสไตล์ขององค์กร ทำให้ง่าย มีสาระบ้าง บันเทิงบ้าง สร้างสีสัน ให้น่าติดตาม

  3. เห็นด้วยเลย
    “แต่ละองค์กรมีสไตล์ไม่เหมือนกัน ต้องประยุกต์ concept ของ KM ให้เข้ากับสไตล์ขององค์กร ทำให้ง่าย มีสาระบ้าง บันเทิงบ้าง สร้างสีสัน ให้น่าติดตาม”
    …ขอบคุณค่ะ

  4. นวตกรรมเป็นสิ่งที่เราทำได้ด้วยการคิดๆๆๆๆๆๆๆหาวิธีการที่ดีกว่าได้ประโยชน์กว่าประหยัดกว่าและทำได้ต่อเนื่อง ที่สำคัญก็คือเรามักจะคิดว่าเราทำไม่ได้ทั้งๆที่ยังไม่ได้ทำเลยน่าเสียดายโอกาสแท้ๆ และบทความในwwwนี้ได้ประโยชน์มากที่สุดที่แนะนำวิธีคิดอย่างมีเหตผลให้แก่ทุกคนที่มองหาและมองเห็นโอกาสแม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆแต่ขอให้ได้เริ่มก้าวที่1 แล้วก้าวที่2:3:4:5 จะตามมาค่ะ

Leave a comment